Ngủ không sâu giấc, ngủ hay mơ có nguy hiểm không?

Mơ là một hoạt động kỳ diệu và vô cùng chăm chỉ của bộ não. Tuy nhiên ngủ hay mơ, giấc ngủ chập chờn lại không hề tốt. Bài viết này sẽ giúp giải đáp câu hỏi của rất nhiều độc giả: “Ngủ không sâu giấc, ngủ hay mơ có nguy hiểm không?”.

Ngủ không sâu giấc, ngủ hay mơ có nguy hiểm không? 1

Sự thực về 1 giấc ngủ ngon.

Một giấc ngủ ngon có nghĩa là ngủ đủ 7 – 9 tiếng liên tục mà không bị làm phiền bởi những hoạt động như đi vệ sinh, uống nước hay trở qua trở lại.

Một giấc ngủ ngon mang nhiều ý nghĩa hơn là việc chỉ ngủ 7 hay 9 tiếng mỗi đêm. Một giấc ngủ ngon có nghĩa là cảm thấy được thư giãn sau cả ngày dài, không mơ hay mộng mị. Sau giấc ngủ, bạn phải thực sự cảm thấy tỉnh táo, đó mới là giấc ngủ ngon.

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu người Pháp viết trong Tạp chí Nghiên cứu Giấc ngủ, tất cả mọi người đều mơ trong khi ngủ, ngay cả khi họ nghĩ họ không mơ.

Vậy liệu có mối liên hệ nào giữa một giấc ngủ ngon và một giấc mơ đẹp không?

Theo viện Nghiên cứu Giấc ngủ (Mỹ) cho biết, khi một người ngủ đủ giấc kéo dài 7 – 9 tiếng mỗi đêm, họ trải qua đủ 4 giai đoạn của chu kì giấc ngủ (REM). Mỗi giai đoạn trong chu kỳ giấc ngủ kéo dài trung bình từ 90 – 110 phút. Cụ thể là:

  • Giai đoạn 1 và 2 là giấc ngủ chưa sâu, sóng não chậm.
  • Giai đoạn 3 là giai đoạn ngủ sâu nhất, đây là giai đoạn mà chúng ta khó bị đánh thức nhất.
  • Giai đoạn 4, giấc ngủ REM khi nhịp thở bắt đầu nhanh dần và mắt chuyển động ngay bên dưới mí mắt. Đa số mọi người rơi vào giấc mơ ở giai đoạn này. Chúng ta cũng có thể mơ ở những giai đoạn khác, nhưng thường xảy ra nhất ở giai đoạn này.

Sự thực về 1 giấc ngủ ngon. 1

Ngủ hay mơ có nguy hiểm không?

John S. Antrobus, giáo sư tâm lý và nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học City College of New York, cho biết: “Nhiều người thậm chí chẳng mơ chút nào trong đêm ngay khi họ có một giấc ngủ tồi tệ”.

Những tác nhân khiến cho giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng xấu thường là do việc uống quá nhiều đồ uống có cồn trước khi ngủ hay có một ngày căng thẳng, mệt mỏi. Những nguyên nhân khác cũng gây ra tác động tương tự đến giấc ngủ như là: dùng quá nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động, ti vi, máy tính, uống đồ uống có chứa caffeine trước khi ngủ, chỗ ngủ không thoải mái hoặc do giờ ngủ bị đảo lộn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng giấc mơ tốt cho sức khỏe. Rubin Naiman, chuyên gia nghiên cứu tình trạng mơ, ngủ tại Trung tâm Nghiên cứu Arizona cho biết: những giấc mơ đẹp đẽ tốt cho sức khỏe tâm lý, hỗ trợ tăng cường trí nhớ, loại bỏ lo lắng và tăng cường sự minh mẫn.

Một nghiên cứu khác của Đại học Harvard cũng chỉ ra rằng giấc mơ trong đêm giúp bộ não được củng cố và xử lý thông tin tốt hơn.

Tuy nhiên, ngủ hay mơ lại hoàn toàn không tốt. Thời gian ngủ là khoảng thời gian vàng để cơ thể nói chung, đặc biệt là bộ não được nghỉ ngơi. Thế nhưng, ngủ hay mơ khiến não phải tiếp tục hoạt động liên tục. Đôi khi tình trạng này xảy ra do não và hệ thần kinh bị ức chế bởi 1 số bệnh lý liên quan đến tuần hoàn mà điển hình là chứng thiểu năng tuần hoàn máu não. Khi bạn ngủ và mơ quá nhiều, não hoạt động liên tục và làm giảm chất lượng của các tế bào não.

Khi giấc ngủ không sâu và bạn hay mơ, có nghĩa rằng cơ thể không được hưởng 1 thời gian nghỉ ngơi phù hợp. Hậu quả là sáng ra cơ thể mệt mỏi, đầu óc kém tỉnh táo. Lâu dần, người hay mơ có thể gặp các chứng bệnh liên quan đến tuần hoàn hoặc gặp phải tình trạng mất ngủ kinh niên, mộng du…

Yếu tố nào ảnh hưởng tới giấc mơ của chúng ta?

Có một vài yếu tố có thể ảnh hưởng tới những giấc mơ cũng như khả năng hồi tưởng giấc mơ đối với mọi độ tuổi, mọi giới tính và đặc điểm cá nhân. Hiện chưa có bằng chứng giải thích tại sao một số người nhớ về giấc mơ rõ ràng hơn những người khác. Thông thường, có lẽ chúng ta chỉ nhớ về những giấc mơ mà chúng ta có ngay gần thời điểm thức dậy. Antrobus, một nhà nghiên cứu giấc ngủ giải thích rằng điều này liên quan tới chu kỳ hoạt động của não bộ dựa trên giai đoạn của giấc ngủ. “Chu kỳ kéo dài bắt đầu trước khi chúng ta buồn ngủ, điều này khiến cho chúng ta muốn đi ngủ vào ban đêm”, ông cho biết. Chu kỳ này giảm dần theo thời gian, vì thế trước khi chúng ta thức giấc, não bộ sẽ hoạt động tích cực nhất và xuất hiện nhiều giấc mơ vào thời điểm này, chính vì điều này mọi người sẽ dễ nhớ lại những giấc mơ này hơn.

Tương tự, không có nghiên cứu nào dựa trên bằng chứng cho thấy chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng đến khả năng nhớ lại đặc điểm của giấc mơ. Hơn thế, Paruthi cho biết “Bất cứ điều gì mọi người trải qua vào ban ngày đều ảnh hưởng trực tiếp tới giấc mơ vào ban đêm”.

“Thậm chí chỉ nghĩ về điều tốt để mơ có thể ảnh hưởng tới giấc mơ khi chúng ta rơi vào giấc ngủ”, Paruthi giải thích. “Vì vậy, chúng ta có thể có những ảnh hưởng tiêu cực lên giấc mơ nếu ban ngày chúng ta gặp phải những tình huống xấu, tiêu cực. Nhưng, mặt khác chúng ta cũng có được những ảnh hưởng tích cực tới giấc mơ nếu thứ cuối cùng chúng ta nghĩ về là một thứ tích cực.

Yếu tố nào ảnh hưởng tới giấc mơ của chúng ta? 1

Làm sao để kiểm soát giấc mơ?

Có một giấc ngủ ngon là điều quan trọng nhất mà chúng ta có thể làm để kiểm soát giấc mơ, Paruthi cho biết. Điều đầu tiên, trước nhất là tạo ra một không gian lý tưởng cho một giấc ngủ ngon như phòng tối, yên tĩnh và mát mẻ (18 – 22 độ C). Những cách khác chúng ta có thể làm để có được một giấc ngủ ngon là đi tắm, đọc sách trước khi ngủ, tập các bài tập thư giãn, tránh căng thẳng hoặc các hoạt động kích thích trước khi ngủ, ngủ một giấc ngắn trong ngày (hoặc không), tập thể dục vào buổi sáng, tránh uống đồ uống có cồn, có đường hoặc ăn quá nhiều, duy trì thói quen đi ngủ đều đặn hay đơn giản là đi ngủ khi đã mệt.

Mặc dù không thể kiểm soát hoàn toàn giấc mơ, nhưng vẫn có những thứ chúng ta có thể làm để hướng giấc mơ sang hướng tích cực hơn. Không ngủ cạnh những nơi có mùi khó chịu hoặc có âm thanh ồn ào, không hút thuốc và đồ ăn cay, ăn uống lành mạnh và tập luyện thường xuyên. Thực tế nếu muốn có những giấc mơ đẹp đẽ, hãy ngủ thật ngon và giữ lại trong đầu những suy nghĩ tích cực trước khi chìm vào giấc ngủ.

Tạo mọi điều kiện tốt nhất để những giấc mơ đẹp xuất hiện. Nhưng hay chắc chắn về việc bạn có thể kiểm soát thật tốt giấc mơ để não được nghỉ ngơi đúng lúc.

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc thì có lẽ bạn nên tham khảo các mẹo giúp ngủ ngon sau đây: 8 cách trị mất ngủ hiệu quả mà không cần dùng thuốc

5/5 (1 Review)
Có thể bạn quan tâm:

Cảm ơn bạn đã quan tâm tới sản phẩm TPBVSK Bình An Nano. Bạn vui lòng để lại số điện thoại và họ tên để Chuyên viên tư vấn gọi điện lại cho bạn trong vòng 24h

Ý kiến của bạn

x

Đơn đặt hàng

Để đặt mua hàng, các bạn vui lòng điền đầy đủ thông tin vào ô bên dưới. Chúng tôi sẽ gọi điện lại để xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất

  • Nội thành phí ship 30.000 VNĐ. Ngoại thành phí ship 45.000 VNĐ.
  • Mua từ 2 hộp trở lên FREE SHIP toàn quốc.
  • Mua COMBO 09 hộp được tặng 01 hộp và FREE SHIP.
   
Hỗ trợ trực tuyến